Công nghệ ngày càng phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp phải năng động và cải tiến hơn nữa trên từng hoạt động của mình để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhất là khi thị trường Việt đang dần mất kiểm soát với hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ như hiện nay. Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng tem QR code nhưng lại không hiểu hết về nó, bài viết này tôi sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của người tiêu dùng và doanh nghiệp về mã QR code.
QR code là gì?
Rất nhiều công nghệ như mã QR code được đưa vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh do xu thế và “trào lưu” thị trường chứ không hề có kế hoạch khai thác và triển khai chúng một cách hiệu quả nhất.
Đây chính là sai lầm của không ít doanh nghiệp Việt khi phải đối mặt với những đối thủ quá mạnh và quá “ngang tàn”. Vì vậy, dù chạy theo xu hướng thì ít nhất nhà quản trị cũng cần nắm được QR code là cái gì?
QR code là những chữ cái được lấy trong cụm từ Quick response code, có thể tạm hiểu là mã phản hồi nhanh hay nhiều người còn gọi là mã vạch ma trận. Đây là dạng mã vạch hai chiều có thể được đọc bởi một máy đọc mã vạch hay smartphone có chức năng chụp ảnh với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch.
Nhờ khả năng mã hóa hàng ngàn ký tự mà một mã QR code có thể chứa đựng rất nhiều thông tin khác nhau, trong mỗi mã QR code mà doanh nghiệp đưa ra có thể chứa đựng thông tin một địa chỉ web, thời gian diễn ra một sự kiện, thông tin liên hệ, địa chỉ email hay tin nhắn, nội dung ký tự văn bản thậm chí là thông tin vị trí địa lý. Tùy thuộc mục đích sử dụng mà doanh nghiệp có thể đưa ra những thông tin như thế nào cho khách hàng của mình.
Bạn nghĩ rằng nó phức tạp và rắc rối hơn mã vạch truyền thống?
Không hề, tôi xin phân tích cho bạn một ví dụ sau đây về hai loại mã vạch này:
Có hai sản phẩm bạn đang muốn mua tại siêu thị, một loại có mã vạch truyền thống và loại còn lại có mã QR code, bạn sẽ lựa chọn mã vạch truyền thống để kiểm tra thông tin? Hoàn toàn không có vấn đề gì nếu bạn chỉ muốn biết những thứ nhàm chán đã có sẵn trên bao bì, bởi thông tin nó lưu trữ chỉ có hạn mà thôi không thể chứa tới hàng ngàn ký tự chữ số như mã QR code được.
Bắt đầu cầm sản phẩm lên và loay hoay một hồi để xác định chiều ngang, dọc xong nhưng bạn lại phát hiện ra mã vạch này đã bị che mất một đến hai chữ số, vậy là đành bó tay vì không thể tìm ra những thông tin doanh nghiệp cung cấp.
Đây chính là lúc bạn cần “một phát ăn ngay”, không tính bằng phút hay giây QR code truy xuất thông tin sản phẩm bằng tích tắc. Đặt màn hình điện thoại lại gần mã QR code sẽ lập tức “bắt sóng” nhanh chóng và hiển thị mọi thông tin mà bạn cần.
Không mất thời gian xác định chiều hướng cũng chẳng cần những thao tác phức tạp nhưng bạn vẫn truy xuất thông tin sản phẩm nhanh chóng, đây không phải là thứ bạn đang mong đợi khi đi siêu thị hay sao?
Các loại QR code phổ biến hiện nay
Dù chưa phổ biến tại thị trường Việt nhưng nhà quản lý cũng cần hiểu sâu hơn nếu muốn triển khai kế hoạch xâm chiếm thị trường quốc tế trong thời gian sắp tới, không đơn thuần chỉ là mã hóa ma trận để tạo thành mã QR code, doanh nghiệp phải biết rằng chúng có hai dạng tồn tại chính là mã QR code động và mã QR code tĩnh.
Hầu hết các doanh nghiệp Việt đang sử dụng mã QR code tĩnh cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Đây là hình thức lưu trữ các thông tin trực tiếp qua hình thức văn bản hoặc dẫn đến các trang web mà không cần chuyển hướng qua liên kết thứ cấp, điều này có nghĩa các thông tin hoặc liên kết không được thay đổi hoặc chỉnh sửa sau khi đã tạo ra, bạn phải tạo ra một code tĩnh mới nếu muốn cập nhật bất kỳ thông tin nào.
Trái ngược với QR tĩnh thì QR code động sau khi được khởi tạo, liên kết chính của chúng có thể được chỉnh sửa mà không cần can thiệp vào code, khi được quét QR code động sẽ chuyển hướng bạn đến máy chủ để tương tác cụ thể với hình ảnh được quét đó.
Đây là mã QR code khá tiện lợn vì chúng được tạo ra và áp dụng một lần, có thể thường xuyên cập nhật tin tức mà không cần tạo bất kỳ một mã ID nào khác, nhà quản trị có thể tùy ý thay đổi thông tin được hiển thị khi nó quét ra như các liên kết để hiển thị thông tin.
Cách tạo mã Qr code
Hiện nay có hai cách phổ biến nhất mà người dùng có thể tự tạo mã QR code:
Tạo trực tuyến
Rất nhiều phần mềm đã xuất hiện giúp bạn tạo các mã QR code trực tuyến ngay trên trang web của họ, các thao tác để tạo được một mã QR code không hề khó khăn và gian nan như nhiều người vẫn nghĩ bởi bạn chỉ cần nhập thông tin bạn cần vào các mục có sẵn, ngay sau đó trang web sẽ đưa ra kết quả cho bạn là QR code tĩnh đã được mã hóa. Bạn có thể tham khảo một số website dưới đây để tự tạo mã QR code cho mình:
- QR code Kaywa
- Delivr QR code
- Mobile – Barcodes
- …
Hoặc bạn có thể gõ từ khóa tìm kiếm QR code creator hay Qr code Generator để tìm ra trang web thích hợp trên trang tìm kiếm của google nhé!
Tạo bằng phần mềm điện thoại
Đơn giản và nhanh chóng hơn, không mất quá nhiều thời gian bạn cũng có thể sử dụng phần mềm ngay trên smartphone của mình để tạo ra mã QR code. Nếu bạn đang dùng hệ điều hành Android hoặc IOS bạn có thể tham khảo phần mềm QR Droid Code Scanner.
Rất nhiều doanh nghiệp đang có hành động thiếu thực tế là muốn tự tạo mã QR code cho hàng trăm thậm chí hàng ngàn sản phẩm hàng hóa của mình trên thị trường, điều này không hề giúp doanh nghiệp tiết kiệm hay rút ngắn bất cứ thao tác nào thậm chí còn đưa doanh nghiệp vào thế bí hơn khi phải chi trả một khoản chi phí khá lớn cho nhân lực làm việc, chi trả cho thời gian bị “đánh cắp” để tạo ra một lượng lớn mã QR code như vậy.
Thương hiệu và doanh nghiệp lớn lại tỏ ra “khôn ngoan” hơn khi đẩy công việc này cho một bên khác. Chi phí tiết kiệm gấp hai thậm chí ba, bốn lần nhưng hiệu quả gấp bội so với những cách tiết kiệm chi phí mà doanh nghiệp nhỏ đang áp dụng, đây chính là câu trả lời cho câu hỏi: “ Tại sao doanh nghiệp lớn làm được còn doanh nghiệp nhỏ thì không?”
Một số doanh nghiệp trong ngành thực phẩm đang “nhanh chân” hơn để tìm kiếm vị trí của mình trên thị trường trước sự gia tăng của thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bằng cách chọn một địa chỉ uy tín để đăng ký dịch vụ truy xuất nguồn gốc thực phẩm, công việc của doanh nghiệp đơn giản chỉ là đưa sản phẩm ra thị trường còn việc tạo ra hàng trăm ngàn mã QR code sẽ được doanh nghiệp trung gian lo liệu.
Cách đọc mã QR code
Không phải chỉ người tạo ra mã QR code mới có thể hiểu và đọc được, các nhà quản lý cũng có thể tìm hiểu những cách đọc dưới đây để đọc thông tin mà doanh nghiệp mình tạo ra:
Đọc QR code trên hệ điều hành Android
- Barcode Generator/Reader: Đây là công cụ đợn giản để đọc mã QR, ứng dụng này còn giúp tạo mã QR cho riêng bạn, hỗ trợ tất cả các loại dữ liệu như điện thoại, email,địa điểm, danh bạ, sự kiện, tin nhắn SMS, URL và Wifi.
- ScanLife Barcode Reader: Ứng dụng này có thể quét các mã vạch đồng thời chạy các website liên quan, video hay thông tin liên lạc. ScanLife hỗ trợ cả mã QR và UPC.
- QuickMark QR Code Reader: Hỗ trợ bất kỳ định dạng mã vạch, tương thích với Extension QuickMark của Google Chrome.
- iCheck Scanner: Ứng dụng có thể quét QR code trên các sản phẩm để đưa ra thông tin liên quan đến sản phẩm và doanh nghiệp giúp khách hàng nắm bắt được những thông tin quan trọng, tránh mua nhầm hàng hóa chất lượng kém, nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng.
Đọc QR code trên hệ điều hành IOS
- Ứng dụng RedLaser: Đây là ứng dụng không chỉ giúp đọc mã QR mà còn hỗ trợ các tính năng hữu ích như bộ quét mã vạch, công cụ hỗ trợ mua sắm của hàng triệu mã vạch sản phẩm hàng hóa khác nhau với nhiều thông tin hữu ích khác nhau như tìm các mức giá tốt nhất, coupon và deal khuyến mại cho mọi sản phẩm và cửa hàng mà bạn yêu thích, dưới dạng trực tuyến hoặc ở địa phương.
- iCheck Scanner: RedLaser là ứng dụng chỉ được sử dụng cho những sản phẩm ngoại nhập còn iCheck có thể đưa ra thông tin của rất nhiều sản phẩm hàng hóa hóa nội, ngoại nhập giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp gắn kết hơn.
Đọc QR code trên máy tính
Tùy thuộc vào hệ điều hành windows mà người dùng có thể cài đặt phần mềm đọc mã QR code cho mình. Tuy nhiên, nếu sử dụng máy tính bạn sẽ bị hạn chế về không gian, thời gian và khoảng cách địa lý. Không ai có thể mua sản phẩm ở một cửa hàng và mang máy tính lên, khởi động và quét mã.
Ứng dụng QR code vào những lĩnh vực nào?
Rất nhiều lĩnh vực đã được đưa mã QR code vào để tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, dưới đây là một số ngành đã được ứng dụng QR code:
- Kiểm kê hàng hóa, thông tin sản phẩm xuất nhập khẩu, thông tin cá nhân trên card visit
- Lưu trữ URL: Người dùng có thể sử dụng điện thoại để đọc QR code lấy URL , sau đó tự động mở web trên trình duyệt
- Ứng dụng cho các bến xe bus, xe lửa, tàu điện ngầm: Chỉ cần truy cập phần mềm và thao tác quét mã người dùng có thể biết được thông tin về các chuyến xe.
- Sử dụng mã QR code cho các viện bảo tàng: Với ứng dụng này khách du lịch có thể dễ dàng biết được thông tin chi tiết và cập nhật về đồ vật đó.
- Siêu thị: Đây là nơi hội tụ rất nhiều mã QR code của các doanh nghiệp khác nhau giúp người tiêu dùng có thể truy xuất thông tin sản phẩm một cách nhanh chóng, chính xác và đầy đủ nhất.
- Sử dụng tại các buổi hội thảo, thuyết trình, tổ chức sự kiện, chương trình nhạc hội, live show, bar, club: người tham gia có thể sử dụng QR Code thay cho Business Card của mình.
- Sử dụng tại nhà hàng, khách sạn, coffee shop: để biết được công thức và cách chế biến món ăn, thức uống, thông tin khách sạn.
- Sử dụng trong truyền thông quảng cáo marketing: dần thay thế các quảng cáo dưới hình thức in ấn và phát tờ bướm. QR Code sẽ đính kèm thông tin thương hiệu trên các ấn phẩm, bảng hiệu cửa hàng, các bảng quảng cáo, billboard.
- Sử dụng mã QR để tạo sự khác biệt trong chữ ký email thường dùng; trên những món quà, để tạo đặc biệt và bất ngờ cho người nhận, và làm cho người nhận thấy tò mò về nội dung của QR Code đính kèm.
Còn rất nhiều lĩnh vực khác mà các nhà quản lý có thể tìm hiểu để khai thác và triển khai mã QR code nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm của mình. Đồng thời, nâng cao vị thế so với đối thủ cạnh tranh trong và ngoài ngành.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm cũng thắc mắc rằng liệu doanh nghiệp mình có thể áp dụng QR code hay không? Câu trả lời là có, để giúp người tiêu dùng tránh xa những thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng hay khôi phục niềm tin với khách hàng, doanh nghiệp cần triển khai kế hoạch này trước khi đối thủ nắm chắc phần thắng.X
Trên đây là những kinh nghiệm cũng như kiến thức mà tôi đã tìm hiểu được về Qr code, hi vọng người tiêu dùng và doanh nghiệp có nhận thức được tầm quan trọng của mã QR code và tem điện tử trên thị trường coi trọng công nghệ như hiện nay.